QPTD -Thứ Ba, 27/04/2021, 08:33 (GMT+7)
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên tại Quân  đoàn 3

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021 của Tạp chí Quốc phòng toàn dân đã được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị phê duyệt, chiều 16/4/2021, Ban Biên tập Tạp chí phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 tổ chức Hội nghị Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí Quốc phòng toàn dân với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên tại Quân đoàn. Dự Hội nghị có gần 50 đại biểu đại diện cho bạn đọc, cộng tác viên thuộc Quân đoàn 3 cùng đại biểu một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai và đoàn cán bộ, phóng viên của Tạp chí.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thế, Chính ủy Quân đoàn và Đại tá Nguyễn Văn Bảy, Phó Tổng Biên tập Tạp chí đồng chủ trì Hội nghị. Sau Báo cáo đề dẫn do đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí trình bày, đồng chí Chính ủy Quân đoàn phát biểu đánh giá cao vị thế, uy tín của Tạp chí, luôn phát huy tốt vai trò là cơ quan lý luận quân sự, chính trị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Các bài viết đăng trên Tạp chí bảo đảm tính lý luận, thực tiễn, chuyên sâu, góp phần luận giải những nội dung về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; kịp thời chuyển tải đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quân sự, quốc phòng đến bạn đọc, cộng tác viên và là nguồn tài liệu tin cậy, thiết thực, giúp cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị nói chung, Quân đoàn 3 nói riêng nghiên cứu, vận dụng vào lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng hai đơn vị phối hợp chặt chẽ để các mặt công tác của Quân đoàn được phản ánh trên Tạp chí nhiều hơn nữa.

Tham luận của đại biểu về dự Hội nghị được chuẩn bị chu đáo và đều khẳng định vị thế, uy tín của Tạp chí trong nền báo chí nước nhà nói chung, báo chí Quân đội nói riêng; đồng thời, chỉ rõ những mặt hạn chế cần khắc phục, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng Tạp chí trong thời gian tới. Đại biểu Nguyễn Quang Cường, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Báo chí, Ban Tuyên giáo, Tỉnh ủy Gia Lai khẳng định: các chức danh trong Tỉnh được thụ hưởng xem Tạp chí là tài liệu không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu, tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những nội dung liên quan theo lĩnh vực được phân công; các thành viên Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh luôn nghiên cứu, vận dụng những bài đấu tranh đăng trên Tạp chí để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả thiết thực và khẳng định sẽ tham mưu cho lãnh đạo địa phương đặt mua Tạp chí cấp đến chức danh bí thư đảng ủy xã, phường, đội ngũ báo cáo viên và ban chỉ đạo 35 các cấp. Đồng thời, đề nghị Tạp chí nâng số lượng, chất lượng bài viết trong chuyên mục “Phòng, chống “diễn biến hòa bình” – “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các bài viết vận dụng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước phù hợp với từng địa bàn, trong từng chuyên mục, nhất là các tỉnh Tây Nguyên, chú ý khâu dàn trang, bảo đảm tính liên tục trong mỗi bài viết.

Các đại biểu đưa ra nhiều đề nghị và đề xuất những nội dung góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí. Đại tá Nguyễn Đức Hà, Chính ủy Sư đoàn 10, đề nghị Tạp chí mở rộng đối tượng nghiên cứu, bảo đảm tính cân đối bài viết trong các chuyên mục, vùng, miền, loại hình đơn vị. Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Chính ủy Lữ đoàn 273 đề nghị làm rõ căn cứ sắp xếp các chuyên mục trên Tạp chí (cả Tạp chí in và điện tử); giữ vững những đặc trưng nổi bật để phân biệt Tạp chí Quốc phòng toàn dân với các tạp chí khác; cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật mới đưa vào các bài viết trong chuyên mục “Giáo dục quốc phòng và an ninh – giáo dục pháp luật”. Thượng tá Lê Quang Toàn, Phó Chính ủy Lữ đoàn 40 đề xuất, Tạp chí luôn bám sát và giữ vững định hướng chính trị để tuyên truyền những nội dung mới về quân sự, quốc phòng, quan điểm, đường lối bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, có nhiều bài viết đấu tranh trên lĩnh vực văn hóa, chính trị, tư tưởng hơn nữa; duy trì các bài viết nghiên cứu chuyên sâu, có cơ chế thu hút cộng tác viên là những chuyên gia ở các lĩnh vực và thiết kế liên kết, tương tác giữa Tạp chí với các báo, tạp chí, bạn đọc, cộng tác viên trên giao diện Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử. Về hình thức (cả Tạp chí in và điện tử), Thượng tá Đinh Hữu Ninh, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đưa ra nhận xét hết sức khái quát là: “thân thiện, gần gũi”, bố trí các chuyên mục phù hợp, khoa học và đề nghị tăng số lượng các bài viết tổng kết thực tiễn đối với các mặt hoạt động công tác của Bộ đội Biên phòng.

Các ý kiến khác đều đánh giá cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc cập nhật, đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức (cả Tạp chí in và điện tử); thường xuyên tuyên truyền khá phong phú, toàn diện các mặt hoạt động, công tác ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường, các quân khu, quân chủng, binh chủng và địa phương trên cả nước. Đồng thời, luôn có những bài viết sâu sắc về: xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố); kết hợp phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại; nghệ thuật quân sự, phương thức tiến hành chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; tổng kết kinh nghiệm các mặt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hậu cần, kỹ thuật, giáo dục, đào tạo trong Quân đội, v.v.

Kết thúc Hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Bảy, Phó Tổng biên tập Tạp chí tóm tắt các ý kiến, giải đáp những vấn đề mà các đại biểu đặt ra, lĩnh hội những ý kiến hợp lý; cảm ơn Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, trực tiếp là đồng chí Chính ủy, Cục Chính trị và các cơ quan chức năng đã phối hợp với Tạp chí tổ chức thành công Hội nghị.

VĂN THẢNH (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc (0)